Đang truy cập: 26
Trong ngày: 299
Trong tuần: 1191
Lượt truy cập: 3496487

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Tìm kiếm

Hoạt động học thuật lồng ghép bình đẳng giới trên diễn đàn khoa học các trường ĐH,CĐ
Lượt xem: 1287

02-11-2015 11:11

 

 

 

 

HOẠT ĐỘNG HỌC THUẬT LỒNG GHÉP BÌNH ĐẲNG GIỚI

TRÊN DIỄN ĐÀN KHOA HỌC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC-CAO ĐẲNG CỦA

TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE

Tác giả: Phạm Văn Luân

 

       Triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về Bình đẳng giới (BĐG), tháng 10 vừa qua vấn đề lồng ghép BĐG trong các trường ĐH-CĐ là tâm điểm của các diễn đàn khoa học do các trường Đại học, Viện nghiên cứu tổ chức. Hưởng ứng các diễn đàn khoa học quan trọng này, trường Cao đẳng Bến Tre có nhiều sinh hoạt học thuật sôi nổi như lồng ghép BĐG vào giờ dạy chính khóa; tham gia giao lưu, chia sẻ trong các cuộc sinh hoạt Góc Truyền thông DS-KHHGĐ trong SV các khoa KH XH&NV, Kinh tế Tài chính, truyền thông về Luật Bình đẳng giới trên mạng xã hội như Facebook (FB), Zalo…… đáng chú ý là các bài nghiên cứu của GV nhà trường tại hội thảo chuyên đề BĐG do các trường đại học, viện nghiên cứu… tổ chức. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu vài nét chính trong sinh hoạt động học thuật nổi bật của nhà trường tháng qua…

 

Ảnh: Sinh hoạt định kỳ Góc truyền thông DS-KHHĐ

       Tóm lược nội dung các bài tham luận của GV nhà trường đăng trên Kỷ yếu hội thảo khoa học “Lồng ghép truyền thông Bình đẳng giới trong các trường đại học”, do Viện nghiên cứu phát triển Tp Hồ Chí Minh tổ chức ngày 23/10/2015

       Với mục đích giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, trường Cao đẳng Bến Tre tham gia hội thảo với 2 bài tham luận:

       Tham luận 1. Mô hình góc truyền thông Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trường Cao đẳng Bến Tre – Cách tiếp cận mới trong truyền thông, giáo dục Bình đẳng giới trong các trường học ở Bến Tre

       Thực hiện bài viết này, tác giả Phạm Văn Luân và cộng sự đã giới thiệu mô hình truyền thông BĐG với nội dung nâng cao nhận thức về BĐG cho học sinh - sinh viên (HS-SV), kết hợp truyền thông về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng chống bạo lực gia đình mà nhà trường dã thực hiện 15 năm qua với sự hỗ trợ của Chi cục DS- KHHGĐ tỉnh. Qua đó, nhóm tác giả đã đưa ra những kết quả của Góc truyền thông và chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ mô hình này.

       Tham luận 2. Kinh nghiệm thực hiện BĐG trong hoạt động đoàn thể của nữ cán bộ-giảng viên (CB-GV) trường Cao đẳng Bến Tre

       Với tâm huyết của nữ giảng viên, tác giả Huỳnh Thị Kim Tuyến chia sẻ về vai trò của nữ CB-GV nhà trường đã thể hiện bản lĩnh của mình trong việc tham gia lãnh đạo các đoàn thể, cụ thể là tổ chức Đoàn thanh niên và Công đoàn. Qua thực tiễn đó, tác giả đã đưa ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp thực hiện BĐG trong công tác đoàn thể.

       Tóm lược nội dung các bài tham luận đăng trên Kỷ yếu hội thảo khoa học “Kỹ năng cân bằng công việc – Trách nhiệm gia đình hướng đến việc làm bền vững”, do trường Đại học Lao động-Xã hội (Cơ sở 2) tổ chức ngày 6/10/2015

       Trong Kỷ yếu hội thảo khoa học của trường Đại học Lao động-Xã hội (Cơ sở 2), trường Cao đẳng Bến Tre có 2 bài tham luận:

       Tham luận 1. Vấn đề Bình đẳng giới và trách nhiệm gia đình tiếp cận từ dự án “Giáo dục liêm chính” ở Bến Tre

       Thực hiện bài viết này, Thạc sĩ Phạm Văn Luân đã nêu rõ đối tượng, phương pháp cũng như kết quả nghiên cứu và bàn luận về việc nhận thức BĐG cho học sinh-sinh viên (HS-SV), qua quá trình triển khai dự án. Qua đó, tác giả đã mạnh dạn đề ra những khuyến nghị, đặc biệt cần đầu tư nghiên cứu tạo ra môi trường thuận lợi thể nghiệm những mô hình giáo dục liêm chính, giáo dục đạo đức trong HS-SV, góp phần thực hiện mục tiêu BĐG.

       Tham luận 2. Thách thức, cơ hội và giải pháp tạo ra sự cân bằng giữa nghiên cứu khoa học (NCKH) và công việc gia đình của nữ giảng viên

       Qua bài viết, tác giả Huỳnh Thị Kim Tuyến chỉ ra những thách thức đối với nữ giảng viên trong tạo sự cân bằng giữa NCKH và công việc gia đình. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, mặc dù có những thách thức nhất định, song cũng có nhiều cơ hội giúp chị em có thể vươn lên hoàn thành nhiệm vụ NCKH. Muốn thực hiện được sự cân bằng này, tác giả đề xuất những giải pháp đơn giản và cũng không khó để thực hiện. Tất cả chỉ nhằm tạo điều kiện hướng đến mục tiêu thực hiện BĐG về mọi mặt.

       Truyền thông BĐG có rất nhiều phương cách để thực hiện. Việc giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong các hội thảo, chỉ là một mặt trong vô số phương cách truyền thông, lồng ghép BĐG. Đặc biệt, mô hình chuyển tải Luật BĐG trên các trang mạng xã hội như FB của thầy Nguyễn Bạch Sơn thực hiện đều đặn hàng ngày, hoặc những mẫu chuyện bạo hành gia đình, tâm sự về thân phận người phụ nữ bị chồng ruồng bỏ sẽ hành động như thế nào…thường được CB-GV nhà trường chia sẻ thường xuyên và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của GV và HS-SV. Tất cả chỉ vì mục tiêu thực hiện thành công BĐG trong đơn vị nói riêng và toàn xã hội nói chung.

       Tóm lại, việc giáo dục BĐG cũng được xem như phương thức giáo dục kĩ năng sống một cách sinh động và thiết thực. Muốn vậy, khi giáo dục kĩ năng sống, đòi hỏi người dạy phải có những kĩ năng đặc thù thì mới đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, hiện nay hiện tại các trường vẫn còn thiếu đội ngũ nữ CB-GV thể hiện năng lực và kĩ năng một cách chuyên nghiệp. Rất cần thiết đào tạo một đội ngũ mang tính chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ kĩ năng, kiến thức, thực hiện liên tục, bền bỉ để thực hiện mục tiêu BĐG  một cách hiệu quả.
  

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT

Địa chỉ:

  • CS1: 400/1, ấp 1, xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre
  • CS2: 78 Đoàn Hoàng Minh, phường 6, thành phố Bến Tre

Điện thoại: 0275 3 822 294

Copyright © by Trường Cao đẳng Bến Tre